Bình Thuận đảm bảo cấp nước sinh hoạt trong mùa khô

         Bình Thuận đang trong mùa khô, nhu cầu sử dụng nước tăng mạnh, vì vậy việc đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân là rất cấp thiết. 
         Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận hiện quản lý 40 công trình cấp nước, với tổng công suất thiết kế 55.360 m3/ngày, cung cấp cho hơn 70.000 khách hàng đấu nối sử dụng nước trên địa bàn 2 phường, 9 thị trấn và 51 xã trong tỉnh (ngoại trừ huyện Tuy Phong). Trong đó đáng chú ý trong số xã được Trung tâm cấp nước có 8 xã thuần đồng bào dân tộc thiểu số, 22 thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số và 3 xã hải đảo.
         Nhằm đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân vào mùa khô, ngay từ đầu năm, Trung tâm đã tổ chức kiểm tra, rà soát máy móc, thiết bị trong các công trình cấp nước và kiểm tra toàn bộ tuyến ống cấp nước. Từ đó phát hiện, khắc phục kịp thời những sự cố ảnh hưởng đến việc cấp nước.

         Cùng với đó, định kỳ kiểm tra chất lượng nguồn nước, thực hiện việc quan trắc nguồn nước thô. Phân công viên chức, lao động trực hằng ngày kiểm tra, sửa chữa hệ thống; khắc phục kịp thời sự cố ngay khi nhận được thông tin phản ánh từ khách hàng…
         Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trên cùng với đảm bảo nguồn nước thô cung cấp cho các công trình cấp nước nên cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước của người dân.
         Ông Trần Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận, cho biết, thời gian qua các công trình cấp nước của Trung tâm không xảy ra các sự cố kỹ thuật lớn làm gián đoạn cấp nước kéo dài trên phạm vi rộng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sinh hoạt của người dân.
         Tuy nhiên vẫn có một số công trình cấp nước do chưa có điều kiện về nguồn vốn đầu tư để nâng cấp mở rộng, đang vận hành vượt công suất thiết kế nên không thể đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng, có tình trạng thiếu nước gián đoạn, cục bộ, nhất là các khu dân cư ở địa hình cao và xa nhà máy thuộc địa bàn các xã, thị trấn như: Sông Lũy, Lương Sơn (huyện Bắc Bình); Hàm Đức, Hàm Phú, Hàm Trí, Hồng Sơn, Hồng Liêm, Thuận Hòa (huyện Hàm Thuận Bắc); Hàm Mỹ, Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam); Thiện Nghiệp, Tiến Lợi, Mũi Né (Tp. Phan Thiết); Sơn Mỹ, Tân Đức, Thắng Hải (huyện Hàm Tân).

         Về giải pháp trước mắt, theo ông Trần Văn Liêm, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện linh hoạt công tác điều tiết nước luân phiên tại các công trình cấp nước, đối với các khu vực cao và xa nhà máy, các nhà máy nước khu vực có tuyến ống chuyển tải nhỏ ... và cố gắng không để các hộ dân thiếu nước sinh hoạt thời gian dài.
         Về lâu dài để cải thiện cơ bản tình trạng trên, Trung tâm tiếp tục đôn đốc các nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ để đưa vào sử dụng các danh mục công trình cấp nước kế hoạch năm 2021 và chuyển tiếp năm 2022 do Trung tâm làm chủ đầu tư; đồng thời, tiếp tục hoàn chỉnh Báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với các danh mục công trình đã được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư để khởi công trong năm 2022.
         Theo ông Trần Văn Liêm, thời gian qua, nguồn nước thô cung cấp cho các công trình cấp nước hầu hết đều đảm bảo, riêng 2 công trình cấp nước Thuận Nam và Mương Mán nguồn nước thô thường xuyên bị giảm lưu lượng và có hiện tượng hạ thấp mực nước, nguy cơ ảnh hướng đến hoạt động sản xuất của nhà máy và cung cấp nước sinh hoạt cho người dân. Do đó, ông Trần Văn Liêm đề nghị Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi tỉnh tiếp tục quan tâm đảm bảo nguồn nước thô cho các công trình cấp nước hoạt động ổn định, đáp ứng nước sinh hoạt cho người dân.

                                                                Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang