Khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý

         Bước vào mùa khô 2023, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận đang nỗ lực cấp nước sinh hoạt phục vụ cho người dân. 
         Đồng thời khuyến cáo người dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý và không sử dụng nguồn nước sạch phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.
         Nhu cầu người dân sử dụng nước tăng cao
         Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận đang quản lý vận hành 41 công trình cấp nước với tổng công suất thiết kế 54.150 m3/ngày đêm, phục vụ cấp nước trên địa bàn 2 phường, 9 thị trấn và 55 xã. Trong đó có 9 xã vùng cao và 23 thôn xen ghép đồng bào dân tộc thiểu số, 3 xã hải đảo thuộc 9/10 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Tuy Phong). Tổng số người dân được Trung tâm cung cấp nước sử dụng lên đến trên 77.000 khách hàng (chưa tính số khách hàng sử dụng chung).

         Theo Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận, trong tổng số công trình cấp nước có 26 công trình khai thác nguồn nước thô từ nước mặt, 15 công trình khai thác nguồn nước ngầm. Tuy nhiên hiện có 3 công trình khai thác nguồn nước ngầm từ các giếng khoan và giếng đào đã ngưng khai thác, chỉ chuyển tải nguồn nước sạch.
         Ông Trần Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận cho biết, vào mùa khô, nguồn nước mặt cơ bản đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân. Tuy nhiên, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận đang nỗ lực cấp nước phục vụ cho người dân. một số công trình sử dụng nguồn nước mặt bị suy giảm mạnh như công trình cấp nước: Thiện Nghiệp (nguồn nước thô từ Bàu Chát), Hàm Mỹ (nguồn nước thô từ khe ông Dò và khe bà Màng), Đức Bình (nguồn nước thô từ khe suối Nông) nên chỉ đáp ứng khoảng 50% công suất nhà máy.
         Đối với công trình khai thác từ nguồn nước ngầm hiện có một số công trình nguồn nước cấp giảm mạnh nên ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy nước như khu vực Lương Sơn, Hàm Phú, Mũi Né, Phú Quý. Vì vậy hầu hết các công trình không đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước của người dân.
         “Thông thường vào mùa khô nhu cầu sử dụng nước của người dân thường tăng cao. Vì vậy Trung tâm đã chuẩn bị đầy đủ nguồn nhân lực, vật lực để đảm bảo cấp nước ổn định, hạn chế mức thấp nhất về thiếu nguồn nước sinh hoạt”, ông Liêm chia sẻ và cho biết, Trung tâm đã có văn bản gửi địa phương về việc ưu tiên nguồn nước cho sinh hoạt, cùng với đó đề nghị Điện lực Bình Thuận ưu tiên nguồn điện ổn định cấp cho các nhà máy nước hoạt động để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân.
         Ngoài ra, Trung tâm cũng đề nghị các địa phương tuyên truyền vận động nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý và không sử dụng nguồn nước sạch phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, cũng như các nhu cầu khác không cần thiết.
         Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân
         Thực hiện yêu cầu của Sở NN-PTNT nhằm đảm nước sinh hoạt cho người dân trong mùa khô 2023, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận cho biết, đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp từ việc đăng ký với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh về nhu cầu sử dụng nguồn nước thô cho các nhà máy nước hoạt động ổn định. Đồng thời, Trung tâm cũng đã chủ động kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị, đường ống không để xảy ra sự cố kỹ thuật làm gián đoạn cấp nước, tổ chức trực 24/24; xây dựng phương án phòng chống cháy nổ và điều tiết cấp nước theo tuyến hoặc theo khu vực phù hợp với tình hình thực tế nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân.

         Đối với các công trình cấp nước đang hoạt động vượt công suất thiết kế, song chưa có điều kiện về kinh phí để đầu tư nâng cấp như: Thuận Bắc, Phú Long, Hàm Mỹ, Hàm Kiệm, Tân Hải, Thiện Nghiệp, Mũi Né, Sơn Mỹ…Trung tâm có kế hoạch tăng cường bổ sung nguồn nước sạch qua thủy kế tổng từ các nhà máy nước đô thị của Công ty Cổ phần Cấp thoát nước hoặc từ các nhà máy nước lân cận.
Mặt khác Trung tâm tiếp tục đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp trong năm 2022 như: Nâng cấp hệ thống nước Phan Tiến nối mạng xã sông Lũy (Bắc Bình); nâng cấp mở rộng hệ thống nước Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết), Măng Tố (Tánh Linh); mở rộng tuyến ống cấp nước thị trấn Võ Xu (Đức Linh), xã Tiến Lợi (TP.Phan Thiết).
         Cùng với đó, Trung tâm phấn đấu khởi công các công trình mở rộng hệ thống nước ở xã Hàm Cường (Hàm Thuận Nam), xã Bắc Ruộng và Nghị Đức (Tánh Linh); nâng công suất hệ thống nước và mở rộng tuyến ống cấp nước Măng Tố; nâng cấp nhà máy nước Hàm Thuận Nam và tuyến ống chuyển tải từ hệ thống nước Thuận Nam đến hệ thống nước Tân Thuận; nâng cấp nhà máy nước thị trấn Võ Xu và mở rộng tuyến ống cấp nước xã Nam Chính và Vũ Hòa (Đức Linh)...
         Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Huệ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận cho biết, sẽ ưu tiên nguồn nước thủy lợi, nguồn nước 2 nhà máy thủy điện Đại Ninh và Hàm Thuận chạy máy phát điện kết hợp cấp nước về hạ du để cung ứng đủ lượng nước thô phục vụ hoạt động sản xuất nước sạch, phục vụ sinh hoạt cho nhân dân đến ngày 30/6.
         Cần đầu tư nhà máy nước quy mô lớn
         Để đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt ổn định và lâu dài, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận cho rằng, cần tiếp tục đầu tư, nâng cấp, mở rộng các công trình cấp nước từ nguồn vốn Trung ương, địa phương, vốn của các nhà tài trợ để xây dựng các công trình cấp nước có công suất lớn trên địa bàn các huyện. Trong đó, vị trí xây dựng nhà máy nước liền kề các công trình thủy lợi có quy mô lớn hoặc sông lớn của tỉnh thì mới đảm bảo nguồn nước thô ổn định trong mùa khô hạn, giúp các nhà máy nước vận hành thường xuyên, liên tục, tránh bị gián đoạn. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và hoàn thành dự án nhà máy nước huyện Hàm Thuận Bắc công suất 10.000 m3/ngày thuộc nguồn vốn vay ODA của Italia, nhằm cung cấp nước nguồn nước sạch cho người dân 13/17 xã, thị trấn thuộc huyện Hàm Thuận Bắc.

                                                           Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang