Bình Thuận nỗ lực quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Năm 2023, Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu kế hoạch đạt những kết quả nhất định. 
Ông Hồ Thiện Đang, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận cho biết, trong năm 2023, các chỉ tiêu nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao được Chi cục triển khai thực hiện toàn diện. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu kế hoạch của Sở NN-PTNT và UBND tỉnh giao đạt được những kết quả nhất định.

anh tin bai

Theo đó, trong công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng, Chi cục đã chủ động tham mưu cho Sở NN-PTNT, UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Tổng cục Lâm nghiệp và các văn bản chỉ đạo của Sở NN-PTNT.
Tính đến cuối năm 2023, lực lượng quản lý bảo vệ rừng toàn tỉnh đã phát hiện lập hồ sơ xử lý 289 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp. Trong đó, 217 vụ đã xử lý vi phạm hành chính, tịch thu lâm sản hơn 194 m3 gỗ các loại; tịch thu 78 xe máy, 1 ô tô, máy kéo và 8 phương tiện khác; nộp ngân sách nhà nước hơn 1,1 tỷ đồng. Tình hình lấn, chiếm đất rừng đã giảm mạnh so với năm ngoái.
Trong mùa khô 2022-2023 toàn tỉnh xảy ra 14 vụ cháy thực bì dưới tán rừng. Tất cả các trường hợp cháy này không gây thiệt hại tài nguyên rừng. Việc ứng dụng công nghệ viễn thám, sử dụng ảnh vệ tinh vào công tác quản lý, giám sát tài nguyên rừng phát huy hiệu quả. Trong năm 2023, phần mềm đã phát hiện và gửi tin cảnh cáo 233 điểm nghi ngờ biến động hiện trạng tài nguyên rừng; tất cả các điểm đều được các đơn vị chủ rừng, Hạt Kiểm lâm phối hợp tổ chức kiểm tra, xác minh ngoài thực địa.
Về công tác sử dụng và phát triển rừng, Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận đã kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị trực thuộc, các Ban Quản lý rừng phòng hộ, Khu bảo tồn thiên nhiên, các công ty lâm nghiệp tích cực chuẩn bị đất, cây giống, hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán để triển khai trồng rừng, chăm sóc rừng trồng, trồng cây phân tán khi vào mùa vụ. Kết quả, các đơn vị đã chuẩn bị cây giống lâm nghiệp các loại hơn 3,8 triệu cây và trồng rừng tập trung hơn 3.768 ha, đạt 160% kế hoạch năm. Diện tích rừng trồng đưa vào chăm sóc khoảng 12.500 ha, đạt 100% kế hoạch năm. Diện tích rừng được khoán bảo vệ thực hiện chuyển tiếp là 134.000 ha, đạt 100% kế hoạch năm. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 43%.
Để tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng có hiệu quả, theo ông Hồ Thiện Đang, Chi cục tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chủ rừng, Hạt Kiểm lâm cấp huyện tăng cường các biện pháp cấp bách ngăn chặn tình trạng đốt phá rừng, khai thác rừng trái phép. Đồng thời phối hợp với các ngành, địa phương thường xuyên thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và xử lý những vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp.

                                                 Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang