Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Bình Thuận sẵn sàng tiếp cận thị trường carbon

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bình Thuận sẵn sàng tiếp cận, nâng cao giá trị thặng dư của rừng từ cung ứng dịch vụ môi trường rừng thông qua thị trường carbon. 

anh tin bai

Hơn 10 năm thành lập, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bình Thuận đã làm tốt vai trò được giao thực nhiệm vụ vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn tài chính cho hoạt động bảo vệ và phát triển rừng theo quy định.
Thời gian tới, khi Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam phối hợp với các bên liên quan tiếp tục nghiên cứu, đánh giá dịch vụ môi trường rừng đối với dịch vụ hấp thụ và lưu trữ carbon của rừng (carbon nội địa), Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh cũng sẽ cử cán bộ tham gia các khóa tập huấn về “Thị trường giao dịch carbon nội địa – ETS” do Trung ương tổ chức. Thông qua các khóa tập huấn, cán bộ Quỹ sẽ cập nhật các kiến thức cơ bản về cách thức vận hành, giao dịch hạn ngạch phát thải, tín chỉ carbon trên sàn giao dịch của thị trường carbon nội địa quy định tại Nghị định 06/2022/NĐ-CP.
Ông Lê Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Bình Thuận cho biết, việc chủ động tiếp cận với thị trường carbon, trong đó có thị trường giao dịch carbon nội địa – ETS có thể khẳng định quỹ cũng đã sẵn sàng tiếp cận nhằm nâng cao giá trị thặng dư của rừng từ cung ứng dịch vụ môi trường rừng thông qua thị trường carbon. Từ đó góp phần thực hiện tốt Nghị định Chính phủ về chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải vùng Tây nguyên và Nam Trung bộ sau khi được ban hành.
Theo ông Lê Thanh Sơn, việc thể chế hóa được loại dịch môi trường rừng thông qua thị trường carbon và áp dụng vào thực tiễn có ý nghĩa quan trọng. Đây có thể nói là một bước tiến lớn của ngành lâm nghiệp vì giúp huy động thêm nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ cho công tác bảo vệ và phát triển rừng bền vững cũng như sinh kế cho đồng bào nghèo làm nghề rừng, sống phụ thuộc, gắn bó với rừng.
“Việc phát triển chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với mua bán tín chỉ carbon từ rừng là tất yếu, phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và xu hướng chung của thế giới trong bối cảnh toàn cầu nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Kinh phí thu được từ bán tín chỉ carbon rừng sẽ được tái sử dụng cho việc quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Nhà nước sẽ có cơ chế để người dân địa phương trực tiếp tham gia tuần tra, bảo vệ, trồng rừng, bảo quản, lưu giữ carbon… Khi thu nhập tăng lên, chắc chắn người dân sẽ dần từ bỏ thói quen xâm phạm rừng, tham gia ngày càng tích cực hơn vào công tác giữ gìn, bảo vệ hệ sinh thái rừng”, ông Lê Thanh Sơn bày bỏ.

                                                           Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang