Về nơi người dân hào hứng cùng nhà nước làm đường bê tông

         Người dân xã Hàm Minh hào hứng cùng chung tay với nhà nước làm đường bê tông nông thôn bởi suy nghĩ rằng, chính họ được hưởng lợi chứ không phải ai khác. 
         Văn minh hơn rồi
         Chúng tôi về xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), điều đầu tiên cảm nhận là nông thôn mới, sức sống mới, diện mạo mới. Đi trên các con đường bê tông, nhìn hai bên đường là những vườn thanh long xanh ngắt làm điểm nhấn tô đẹp thêm cho nhiều ngôi nhà mái thái lộng lẫy, sang trọng như cứ ngỡ đang ở thành thị.
         Ông Lê Bá Hợp, Bí thư Chi bộ thôn Minh Hòa, xã Hàm Minh khoe với chúng tôi rằng: “Hiện cả thôn có 68 xe con, toàn xe bạc tỷ”. Đời sống vất chất, tinh thần của người dân ở thôn Minh Hòa nói riêng và xã Hàm Minh nói chung ngày càng đi lên từ khi địa phương ra sức xây dựng nông thôn mới và về đích sớm nhất huyện từ năm 2014.

anh tin bai

         Toàn xã có khoảng 2.100ha thanh long và 20 cơ sở, vựa thu mua thanh long. Ở đây, nhà nào cũng trồng thanh long, là nguồn thu nhập chính của người dân địa phương. Vì lẽ đó, khi chúng tôi cùng Bí thư Chi bộ thôn ngẫu nhiên đến nhiều nhà dân ở tổ 2, 3, 4 thì hầu như người dân vắng mặt, bởi đang ở vườn, ở rẫy chăm sóc thanh long.
         Chỉ những hộ gia đình có người lớn tuổi mới ở nhà, chúng tôi mới gặp được để trò chuyện. Gia đình ông Phùng Đình Liên, ở tổ 2, thôn Minh Hòa cũng vậy, chỉ có 2 ông bà ở nhà, các cháu đều đi học, con cái đều đi làm cả. Xung quanh nhà ông, nhìn tứ phía đều bạt ngàn thanh long.
         Ông Phùng Đình Liên bộc bạch, từ ngày đường thôn, xóm được bê tông hóa, việc vận chuyển thanh long của bà con đi tiêu thụ rất thuận lợi, thương lái không còn kêu than là đường khó đi như lúc trước.
         Đường bê tông đến đâu, ánh sáng đi theo đến đó giúp xóm nhỏ của ông đang sống cứ vui hơn, cảm thấy văn minh hơn, lành mạnh hơn. Đó là điều mà ông Liên cảm nhận khi chia sẻ về lợi ích từ những con đường bê tông. Do đó, những năm qua, ông cũng như tất cả người dân trong xóm luôn háo hức cùng Nhà nước làm đường bê tông nông thôn. Trong đó, nhà nước bỏ ra 65% chi phí, còn lại là người dân đóng góp.
         Chỉ đoạn đường dài 300m, ngang 4m vừa bê tông xong gần nhà, ông Liên bảo: “Đây là tuyến đường do ông cùng 12 hộ trong xóm đóng góp tiền (12 triệu đồng/người) cùng Nhà nước làm. 
         Dân đồng thuận mới thành công
         Ông Trần Đình Quang ở tổ 3, thôn Minh Hòa rất phấn khởi khi địa phương ngày càng khang trang, sạch sẽ. Các tuyến đường ngõ, ngách trong thôn, xóm từng bước bê tông hóa giúp cho người dân đi lại, thông thương thuận lợi.
         Riêng ở tổ 3, ông Quang cho biết, các tuyến đường đã bê tông hóa, không còn cảnh lầy lội vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa nắng. Tất cả tuyến đường bê tông nông thôn đều có người dân đóng góp kinh phí với Nhà nước cùng làm. Ở đây, bà con tương thân tương ái, gia đình nào hoàn cảnh khó khăn sẽ miễn giảm đóng góp làm đường, còn gia đình có điều kiện thì đóng góp gấp 3 - 4 lần. 

anh tin bai

         Tại tuyến đường trước mặt nhà ông Quang dài 500m, rộng 4m (tuyến 392 đi thôn Minh Tiến, Minh Hòa) đã bê tông hóa cách đây khoảng 3 năm.
         Theo ghi nhận của chúng tôi hiện tuyến đường rất sạch sẽ, không có tình trạng xuống cấp. Trước nhà, bà con còn tự bỏ tiền bắt điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời và chung tay góp tiền mắc điện đường ở các ngã 3, ngã 4.
         Hàng ngày, bà con trên tuyến đường này còn dọn vệ sinh, quét dọn sạch sẽ và trồng hoa dọc hai bên đường, nhất là dịp Tết. Bởi bà con ý thức rằng, con đường này là của tập thể nên mỗi người một tay vun đắp giữ gìn.
         Ông Nguyễn Đinh Hà, Chủ tịch UBND xã Hàm Minh cho biết, một trong những điểm sáng của địa phương là làm đường bê tông nông thôn. Tinh thần của người dân rất háo hức nên việc vận động đóng góp kinh phí 35% để làm đường đều được ủng hộ hưởng ứng ngay. Đặc biệt, trong quá trình làm đường có vướng tới đất, bà con cũng tình nguyện hiến, không yêu cầu Nhà nước đền bù. Ông cho rằng, với đề án tiếp tục phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Bình Thuận thì một thời gian nữa, Hàm Minh cơ bản sạch đường đất.

                                            Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang