Gỡ khó tiêu chí nước sạch cho huyện miền núi

         Để huyện Đức Linh về đích NTM nâng cao vào năm 2025, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận đang nỗ lực cấp nước sạch cho người dân. 
         Đức Linh là huyện miền núi, nằm về phía tây tỉnh Bình Thuận cách thành phố Phan Thiết 120 km về phía Đông Nam. Toàn huyện có tổng diện tích tự nhiên hơn 54.000 ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp hơn 49.000 ha.
         Huyện này có 12 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 10 xã và 2 thị trấn, với 63 thôn (trong đó có 3 thôn đồng bào dân tộc thiểu số), 19 khu phố.

anh tin bai

         Ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Bình Thuận cho biết, thời gian qua huyện Đức Linh đã có nhiều nỗ lực trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Điều này thể hiện khi Đức Linh là huyện đất liền đầu tiên trong tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2020.
         Với phương châm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XII đã có Nghị quyết chuyên đề về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2025. Thế nhưng một trong những khó khăn nhất hiện của huyện Đức Linh đó là chỉ tiêu nước sạch đạt rất thấp.
         Số liệu Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá nước sạch và vệ sinh môi trường được UBND tỉnh Bình Thuận công bố tại Quyết định số 729 ngày 17/4/2023 cho thấy: Tính đến cuối năm 2022, tại huyện Đức Linh tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung chỉ mới đạt 13%, thấp hơn so với quy định đối với khu vực Nam Trung bộ (quy định ≥30%). Còn đối với các xã nâng cao quy định tối thiểu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung phải 50%.
         Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại huyện Đức Linh có 3 công trình cấp nước tập trung. Trong đó 1 công trình là nhà máy nước Võ Xu của Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Bình Thuận, 1 công trình của Công ty Cổ phần Đầu tư Mai Anh và 1 công trình do Hợp tác xã cung cấp nước sạch quản lý.
         Tuy nhiên do tuyến ống cấp nước chưa được mở rộng toàn các xã, đồng thời hộ dân chưa tích cực trong việc lắp đặt đồng hồ nước nên tỷ lệ sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung còn thấp.
         Ông Trần Văn Liêm, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Thuận cho biết, để giúp Đức Linh hoàn thành chỉ tiêu nước sạch trong xây dựng NTM nâng cao, Trung tâm đã và đang triển khai nhiều giải pháp để cấp nước sạch đến người dân. 
         Cụ thể, đối với các xã Pê Mu, Nam Chính, Vũ Hòa đã có tuyến ống cấp nước từ nhà máy nước Võ Xu, Trung tâm đã làm việc với phòng NN-PTNT huyện và UBND các xã cùng phối hợp với để tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia lắp đặt đồng hồ nước.
         Đồng thời, Trung tâm đã hỗ trợ địa phương bằng cách cho hộ dân trả chậm làm 2 lần phần kinh phí lắp đặt đồng hồ nước, để giảm bớt phí phải đóng một lúc. Cũng như hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước miễn phí cho một số hộ nghèo tại địa bàn xã Mê Pu.
         Ngoài ra, Trung tâm đã thiết lập kênh liên lạc, phối hợp chặt chẽ với địa phương để thường xuyên trao đổi thông tin trong việc hỗ trợ việc lắp đặt đồng hồ nước cho hộ dân.

anh tin bai

         Đối với khu vực chưa có tuyến ống cấp nước, theo ông Trần Văn Liêm, Trung tâm đã tham mưu Sở NN-PTNT trình UBND tỉnh để bố trí kinh phí đầu tư, mở rộng các công trình cấp nước, nhằm cấp nước cho các khu vực chưa có nguồn nước sạch.
         Vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với Sở, ngành, địa phương thống nhất các danh mục dự án để trình UBND tỉnh quyết định đầu tư.
         Qua đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp và trình UBND tỉnh các danh mục dự án, trong đó có 5 danh mục dự án gồm: mở rộng các tuyến ống cấp nước xã Sùng Nhơn và Đa Kai; thị trấn Đức Tài và xã Đức Hạnh; các thôn 4, 5, 8, xã Mê Pu; xã Nam Chính và Vũ Hòa và thị trấn Võ Xu, với tổng mức đầu tư hơn 110 tỷ đồng.
         “Nếu các danh mục dự án trên được đầu tư sẽ đảm bảo huyện Đức Linh có khả năng về đích huyện NTM nâng cao vào năm 2025”, ông Liêm chia sẻ.
         Để nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt tiêu chí NTM, Trung tâm đề nghị các địa phương quan tâm bố trí nguồn kinh phí để mở rộng các tuyến ống cấp nước đến các thôn, xóm để người dân có thể tiếp cận với nguồn nước sạch từ công trình cấp nước tập trung. Đối với Trung tâm sẽ tranh thủ các nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư, nâng cấp mở rộng các công trình cấp nước, đặc biệt là tại các xã đăng ký đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao.

                                            Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang