Lên lịch xuống giống vụ hè thu theo đặc điểm nguồn nước

         Theo Công ty Thủy lợi Bình Thuận, căn cứ nguồn nước hiện tại và dự báo nguồn nước đến các hồ chứa, vụ hè thu cơ bản đảm bảo nước tưới cho sản xuất. 
         Đề phòng thời tiết cực đoan
         Ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình (Công ty Thủy lợi Bình Thuận) cho biết, đến thời điểm hiện nay, đa số diện tích lúa vụ đông xuân cơ bản đã tưới xong, trừ một số ít diện tích tại huyện Tuy Phong, Tánh Linh và Đức Linh.
Căn cứ nguồn nước hiện có tại các công trình và dự báo tình hình mưa từ tháng 5 - 6 sẽ cao hơn từ 10 - 30% trung bình nhiều năm, Công ty tính toán cơ bản đảm bảo nước tưới phục vụ sản xuất vụ hè thu theo kế hoạch.

         Cụ thể, Công ty dự kiến sẽ xây dựng kế hoạch tưới cho hơn 51.000ha, trong đó khoảng 30.000ha lúa và màu, gần 21.000ha thanh long, cây ăn quả và 411 ha nuôi trồng thủy sản.
         Sở NN-PTNT Bình Thuận cho biết, theo dự báo khí tượng thủy văn, từ tháng 4 - 8/2023, tổng lượng mưa tại khu vực Trung bộ có xu hướng cao hơn từ 5 - 10% so với trung bình nhiều năm cùng kỳ. Các địa phương cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, bão… và cập nhật thường xuyên diễn biến thời tiết, khí tượng, thủy văn để có các giải pháp, chỉ đạo sản xuất, ứng phó kịp thời, hiệu quả.
         Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bình Thuận (Công ty Thủy lợi Bình Thuận), đến ngày 11/4, lượng nước hữu ích tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh đạt trên 144 triệu m3, trong khi tổng dung tích thiết kế đạt 362 triệu m3 (tương đương gần 40% dung tích thiết kế), cao hơn cùng kỳ khoảng 12,5 triệu m3.
         Bên cạnh đó, hồ thuỷ điện Hàm Thuận còn hơn 130 triệu m3/522,50 triệu m3, đạt 24,98% thiết kế, thấp hơn cùng kỳ 78,37 triệu m3 và hồ thuỷ điện Đại Ninh còn hơn 90 triệu m3 trong tổng số 252 triệu m3 dung tích thiết kế (đạt 36%), thấp hơn cùng kỳ 8,65 triệu m3.
         Sử dụng nước tiết kiệm
         Theo Sở NN-PTNT Bình Thuận, thời vụ gieo trồng vụ hè thu trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ ngày 5/4 và kết thúc vào ngày 15/6. Ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo các địa phương sử dụng các giống lúa ngắn ngày, cực ngắn ngày, bố trí nhóm giống cùng thời gian sinh trưởng để thuận tiện cho việc cấp nước tưới, cũng như sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.
         Các giống lúa được phép sản xuất đại trà gồm: ML48, ML202, ML214, TH6, Đài Thơm 8, ST24, ST25, các giống lúa OM của Viện lúa ĐBSCL được công nhận sản xuất phù hợp với vùng sinh thái tỉnh Bình Thuận. Sở NN-PTNT khuyến cáo, mỗi vùng nên bố trí 2 - 3 giống chủ lực, mỗi giống chiếm từ 25 - 30% tổng diện tích gieo trồng.

         Theo ông Phan Văn Tấn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận, đối với những vùng chủ động nước cần xuống giống tập trung từ ngày 10/4 đến 15/5. Riêng 2 huyện Đức Linh và Tánh Linh, một số vùng bố trí sản xuất vụ hè thu sớm để né lũ, tức không sản xuất vụ mùa thì cần tính toán cân đối nguồn nước, thời vụ xuống giống phải tập trung, né rầy. Thường xuyên kiểm tra, quản lý và theo dõi chặt chẽ tình hình rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến diện tích lúa hè thu chính vụ ở trong vùng và toàn tỉnh.
         Còn đối với các vùng chưa chủ động hoàn toàn nguồn nước tưới thì tùy tình hình và diễn biến của thời tiết, Phòng NN-PTNT hoặc Phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố bố trí lịch thời vụ cụ thể cho từng vùng phù hợp với địa phương. Song đến 15/6, các địa phương phải chấm dứt thời vụ gieo trồng vụ hè thu.
         Riêng các cây hoa màu, cây công nghiệp ngắn ngày và trồng mới cây lâu năm cần xuống giống vào đầu mùa mưa, khi đất đủ ẩm.
         Sở NN-PTNT Bình Thuận lưu ý, những chân ruộng cao, hoặc ruộng đã sản xuất 2 vụ lúa, ruộng có điều kiện thì nên chuyển sang sản xuất các cây trồng cạn, như bắp, rau đậu các loại để hạn chế thiệt hại về dịch bệnh. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra hệ thống thủy lợi, cải tạo, nâng cấp thủy lợi nội đồng để chủ động tiêu nước trong mùa mưa lũ và tích trữ nước khi vào mùa khô hạn.

                                                                     Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang