Kết quả thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật thủy sản năm 2023

Ngày 12/12/2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Thuận đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống dịch bệnh trên động vật thủy sản năm 2023 và tuyên truyền, hướng dẫn các quy định có liên quan đến các cơ sở sản xuất giống, nuôi thủy sản thương phẩm tại huyện Tuy Phong.

anh tin bai

Tại Hội nghị, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã thông báo kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch số 3802/KH-UBND, ngày 10/11/2022 của UBND tỉnh Bình Thuận về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản trên địa bàn tỉnh năm 2023 và Kế hoạch số 1706/KH-UBND ngày 18/5/2021 của UBND tỉnh Bình Thuận về “Kế hoạch phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi, giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Bình Thuận”. Cụ thể:
Thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm các tác nhân gây bệnh
* Tôm post (sú, thẻ): Xét nghiệm 44 mẫu đối với các bệnh trên tôm. Kết quả phát hiện 01 mẫu dương tính với  vi bào tử trùng gây bệnh (EHP); không phát hiện bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính, hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan dưới vỏ, bệnh DIV1 và bệnh hoại tử cơ do virus (IMNV).
* Tôm thẻ và tôm sú nuôi thương phẩm: Xét nghiệm 88 mẫu các bệnh nguy hiểm (như tôm post). Kết quả xét nghiệm cho thấy không có mẫu nào dương tính đối với bệnh đốm trắng trên tôm, hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan dưới vỏ, bệnh DIV1 trên tôm.
Có 12/77 mẫu xét nghiệm phát hiện có bệnh vi bào tử trùng trên tôm, chiếm tỷ lệ 15,58% (năm 2019: 21/90 mẫu ~ 23,33%; năm 2020: 33/98 mẫu ~ 37,76%; năm 2021: 02/27 mẫu ~ 7,41%; năm 2022: 16/76 mẫu ~ 21,05%).
* Cá mú trân châu giống: Thu và gửi xét nghiệm 02 mẫu với các triệu chứng nghi bị bệnh xuất huyết, lở loét do vi khuẩn. Kết quả xét nghiệm mẫu: Phát hiện vi khuẩn Vibrio alginolyticus gây lở loét trên cá ở 02 mẫu xét nghiệm. Vi khuẩn này nhạy cảm với các kháng sinh Flofenicol, Erythromycin, Doxycycline khi kiểm tra kháng sinh đồ.
* Thủy sản nước ngọt: Thu và gửi xét nghiệm 02 mẫu ếch đồng nuôi thương phẩm ở xã Tân Thành - Hàm Thuận Nam. Kết quả không phát hiện vi khuẩn Pseudomonas spp gây bệnh trên ếch. Phát hiện vi khuẩn Aeromonas hydrophyla gây bệnh xuất huyết, vi khuẩn này nhạy với các kháng sinh Flofenicol, Erythromycin khi kiểm tra kháng sinh đồ.
Hỗ trợ xây dựng cơ sở sản xuất giống thủy sản an toàn dịch bệnh
Trong năm 2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp 01 Giấy chứng nhận cơ sở sản xuất tôm giống an toàn dịch bệnh đối với 01 công ty (Công ty TNHH Thủy sản Công nghệ cao Việt Nam - CN Bình Thuận), các bệnh đăng ký là WSD, AHPND, IHHND.
Triển khai 02 đợt lấy 108 mẫu các loại (50 mẫu tôm post, 18 mẫu nước cấp nuôi tôm post, 40 mẫu thức ăn tươi sống) của 09 công ty sản xuất, ương dưỡng tôm giống để xét nghiệm các tác nhân gây bệnh mà cơ sở đăng ký an toàn dịch bệnh, gồm: hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND), đốm trắng do virus (WSD), hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan dưới vỏ (IHHND). Kết quả xét nghiệm tất cả các mẫu đều âm tính với các tác nhân gây bệnh.
Phối hợp Cục Thú y đánh giá công nhận cơ sở an toàn dịch bệnh cho Công ty Cổ phần Thủy sản Việt Úc Bình Thuận đối với các bệnh: hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND), đốm trắng do virus (WSD), hoại tử cơ quan tạo máu và cơ quan dưới vỏ (IHHND) và vi bào tử trùng (EHP) theo quy định của Việt Nam và khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới.

anh tin bai

Công tác tuyên truyền
Trong các đợt thu mẫu, giám sát dịch bệnh tại vùng nuôi, cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã kết hợp tuyên truyền đến người nuôi về sự cần thiết phải áp dụng các biện pháp an toàn sinh học; khuyến khích các cơ sở sản xuất tôm giống đăng ký thực hiện kế hoạch giám sát để chứng minh cơ sở an toàn dịch bệnh; khuyến cáo người nuôi chuyển đổi đối tượng nuôi đối với các loài đã nuôi nhiều năm, thường xuyên xảy ra dịch bệnh.
Phổ biến, tuyên truyền các văn bản của cơ quan cấp trên: Công văn số 901/TS-NTTS ngày 25/9/2023 của Tổng cục Thủy sản về việc hướng dẫn tăng cường quản lý, phòng bệnh trong sản xuất tôm nước lợ, liên quan đến việc đang xuất hiện bệnh mới trên tôm thẻ chân trắng giai đoạn giống (post-larvae) gọi là “bệnh mờ đục thân (TPD)”; Công văn số 7414/BNN-TY ngày 17/10/2023 
của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh công tác TYTS; …
Phối hợp Trung tâm Khuyến nông triển khai kế hoạch hỗ trợ kỹ thuật và tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản tại các huyện Phú Quý, Đức Linh, Tánh Linh, Hàm Tân, La Gi, Hàm Thuận Nam và Tuy Phong.
Tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Hương - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bình Thuận cũng đã ghi nhận ý kiến của các cơ sở sản xuất tôm giống những vấn đề có liên quan đến về quản lý kiểm dịch tôm post, quản lý chất lượng nauplius tôm thẻ chân trắng của các cơ sở ương dưỡng; vấn đề khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở xây dựng cơ sở sản xuất giống an toàn dịch bệnh theo Thông tư 24/2022/TT-BNNPTNT ngày 30/12/2022 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT và một số vấn đề khác có liên quan.
Bên cạnh đó, đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã đề nghị các cơ sở nuôi trồng thủy sản tiếp tục hợp tác tốt với Chi cục để triển khai Kế hoạch số 4488/KH-UBND ngày 17/11/2023 của UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh thủy sản trên địa bàn tỉnh Bình Thuận năm 2024; đồng thời khuyến khích các cơ sở đăng ký xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh theo quy định của Việt Nam và khuyến cáo của Tổ chức Thú y thế giới./.

                                                                - Đào Duy Anh Vũ -

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang