Bình Thuận tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới

         Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới nhằm từng bước hình thành NTM thông minh, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. 
         Ngày 7/8, tại TP Phan Thiết, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Bình Thuận phối hợp với Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT), Tỉnh đoàn Bình Thuận, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh tổ chức lớp tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng NTM.

anh tin bai

         Tham gia lớp tập huấn có 80 học viên là những thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình MTQG cấp huyện; Trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể; Văn phòng Điều phối nông thôn mới cấp huyện và Tỉnh đoàn Bình Thuận.
         Tại lớp tập huấn, các học viên được nghe báo cáo chuyên đề về tình hình, kết quả thực hiện chuyển đổi số tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
         Cùng với đó được nghe giảng viên Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn trình bày chuyên đề chuyển đổi số trong xây dựng NTM.
         Trước đó, ngày 2/8/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 924 phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021 - 2025.
         Trong đó nêu quan điểm: Chuyển đổi số trong xây dựng NTM là giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.
         Chiến lược chuyển đổi số quốc gia, triển khai một cách chủ động, linh hoạt với 3 trụ cột gồm: Phát triển chính quyền số ở nông thôn; phát triển các chủ thể kinh tế số ở nông thôn và phát triển xã hội số cho cộng đồng dân cư ở nông thôn.
         Mặt khác, chuyển đổi số trong xây dựng NTM để từng bước hình thành NTM thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng đồng, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
         Phát huy vai trò của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, đặc biệt là vai trò trung tâm của người dân tham gia thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong đầu tư hạ tầng, ứng dụng công nghệ, phát triển nguồn nhân lực để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số trong xây dựng NTM.
         Cũng như từng bước hoàn thiện cơ chế, chính sách để khuyến khích người dân nông thôn chủ động áp dụng chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng tiếp cận dịch vụ và đời sống của người dân nông thôn.

anh tin bai

         Ông Ngô Thanh Huy, Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Bình Thuận cho biết, thực hiện Quyết định số 924 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Bình Thuận đã ban hành kế hoạch 99 triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTMT, hướng tới nông thôn mới thông minh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.
         Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan liên quan tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số. Đồng thời giao 6 nhiệm vụ chủ yếu và các giải pháp thực hiện, trong đó tổ chức đào tạo và nâng cao năng lực về chuyển đổi số.
         Nói cụ thể hơn là tổ chức các hội nghị, các đợt tập huấn về kiến thức chuyển đổi số, khả năng tiếp cận thông tin cho các cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ xây dựng NTM các cấp (tỉnh, huyện, xã) và người dân, cộng đồng ở nông thôn. Cũng như tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng chuyên sâu về công nghệ thông tin, sử dụng dịch vụ số an toàn trên không gian mạng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và tổ chức kinh tế ở khu vực nông thôn.
         “Lớp tập huấn hôm nay được tổ chức nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ của Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh và chiến lược chuyển đổi số quốc gia, triển khai một cách chủ động, linh hoạt với 3 trụ cột. Bên cạnh đó, lớp tập huấn sẽ cung cấp, định hướng những thông tin cơ bản về chuyển đổi số trong xây dựng NTM cho các cán bộ để từng bước hình thành NTM thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng đồng, góp phần xây dựng hoàn thành xã NTM kiểu mẫu, huyện NTM nâng cao”, ông Huy chia sẻ.
         Được biết, lớp tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng NTM sẽ diễn ra từ ngày 7 - 9/8. Sau lớp tập huấn này, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Bình Thuận tiếp tục tổ chức lớp tập huấn về kỹ năng lãnh đạo cộng đồng; Vai trò và phẩm chất cần thiết của người dân trong xây dựng NTM cho các cán bộ cấp huyện, xã đang làm công tác xây dựng NTM.

                                                 Nguồn: Theo báo nongnghiep.vn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang